Quy định về hóa đơn điện tử mới nhất cho doanh nghiệp

Thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đang đến gần, chính vì vậy, các doanh nghiệp đang gấp rút tìm kiếm các nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng, cũng như tìm hiểu rõ những quy định về hóa đơn điện tử mới nhất. Trước đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các ngành đặc thù như xăng dầu, điện nước, ngân hàng, hàng không… áp dụng hóa đơn điện tử xăng dầu, hóa đơn điện tử điện, nước…. để đáp ứng nhu cầu công việc và triển khai thí điểm nhằm thấy rõ những lợi ích vượt trội mà hóa đơn điện tử mang lại. Cùng tìm hiểu rõ hơn những quy định về hóa đơn điện tử mới nhất trong bài viết dưới đây.

Đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử

Theo quy định, đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:

– Các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp có phát hành với số lượng hóa đơn lớn như: Điện, Nước, Viễn thông, Truyền hình

– Các đơn vị có nhiều chi nhánh, tại nhiều Tỉnh/Thành phố

– Các đơn vị có khách hàng không tập trung, ở nhiều Tỉnh/Thành phố

– Các doanh nghiệp xuất HĐĐT theo yêu cầu của ngành thuế

sử dụng hóa đơn điện tử

Quy trình phát hành

Quy trình phát hành hóa đơn điện tử tương đối đơn giản, các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

– Thứ nhất: Tiến hành đăng ký phát hành với cơ quan thuế

– Thứ hai tiến hành khởi tạo hóa đơn điện tử

– Thứ ba tiến hành phát hành hóa đơn điện tử

Thời điểm áp dụng Hoá đơn điện tử cho các doanh nghiệp

Thời điểm bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Thông tư 68/2019 là từ ngày 01/11/2020. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng thì về cơ bản phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử trước năm 2019.

– Trước ngày 01/11/2018:

Doanh nghiệp vẫn được đặt in và sử dụng hóa đơn giấy và sử dụng hết hóa đơn giấy nếu đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in

– Sau ngày 01/11/2018:

+ Doanh nghiệp nào còn hóa đơn giấy sử dụng chưa hết thi dùng tiếp cho đến khi hết nếu đến ngày 01/11/2020 không dùng hết bắt buộc phải hủy hóa đơn giấy để sử dụng HĐ điện tử

+ Nếu dùng hết hóa đơn giấy trước ngày 01/11/2020 thì sẽ chuyển sang hóa đơn điện tử mà không được in hóa đơn giấy

– Những doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 buộc dùng HĐ điện tử

Xử lý khi hóa đơn điện tử bị lập sai

Khi thông tin ban đầu trên hóa đơn mua hàng hóa trên hệ thống bị viết sai, công ty có nhu cầu viết lại hóa đơn khác với thông tin chính xác , hoặc khách hàng trả hàng đã mua trên hệ thống , công ty sẽ lập biên bản điều chỉnh hóa đơn hoặc thu hồi hóa đơn như hóa đơn giấy sau đó tiến hành thủ tục thu hồi trên hệ thống.

Doanh nghiệp bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi nào?

Tra cứu thông báo phát hành HĐ đơn giản chỉ với vài click

Như vậy, về cơ bản, doanh nghiệp cần phải nắm được một số các quy định cơ bản như trên về hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó là chi tiết các thông báo phát hành hóa đơn, việc hủy bỏ, lập hóa đơn điều chỉnh, các yêu cầu khác về hóa đơn điện tử có mã và hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế…. Trước thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đang đến gần, đây là khoảng thời gian lý tưởng để các doanh nghiệp nhanh chóng trang bị những kiến thức về hóa đơn điện tử để có một hành trang kiến thức tốt để áp dụng triển khai hóa đơn điện tử tại doanh nghiệp mình. Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về các quy định về hóa đơn điện tử.
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *